อาหารพื้นเมืองภาคเหนือ

อาหารพื้นเมืองภาคเหนือ

ขั้นตอนและ วิธีทำ น้ำพริกอ่อง
♦ ส่วนผสมเครื่องแกง
พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำ 5 เม็ด
พริกชี้ฟ้าแห้งหั่นท่อนแช่น้ำ 5 เม็ด
หอมเล็ก 3 หัว
กระเทียม 6 กลีบ
กะปิ 1 ช้อนชา
♦ วิธีทำส่วนผสมเครื่องแกง โขลกส่วนผสมเครื่องแกงทุกอย่างรวมกันให้ละเอียด แล้วพักไว้♦ ส่วนผสมน้ำพริกอ่อง
เนื้อหมูสับ 1 ½ ถ้วย
ถั่วเน่าแผ่นย่าง ปั่นละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
มะเขือเทศสับละเอียด 1 ถ้วย
น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา ¼ ถ้วย
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
เครื่องแกง (ที่โขลกไว้)
ต้นหอมสำหรับโรยหน้า
ผักสดต่างๆตามชอบ
แคบหมูตามชอบ
♦ วิธีทำ น้ำพริกหนุ่ม
1.ผัดเครื่องแกงกับน้ำมันจนหอม จากนั้นใส่หมูสับลงไป ตามด้วยถั่วเน่าและมะเขือเทศ ผัดให้เนื้อหมูสุกทั่ว
2.ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทราย ผัดคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยต้นหอม รับประทานกับข้าวเหนียว แคบหมู และผักสดต่างๆตามชอบค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วิธีทำ น้ำพริกอ่อง ไม่ยากอย่างที่คิดเลย

เคล็ดลับ วิธีทำ น้ำพริกอ่อง
น้ำพริกอ่อง เป็นน้ำพริกพื้นบ้านของภาคเหนือ หากใครได้มาเที่ยวในภาคเหนือ จะต้องได้ลองรับประทานน้ำพริกอ่องแบบดั้งเดิมแน่นอน เพราะน้ำพริกอ่องหารับประทานได้ง่ายตามร้านอาหารทั่วไปและตลาดในจังหวัดทางภาคเหนือ หรือแม้กระทั่งโรงแรมต่างๆ เมื่อมีการจัดงานเลี้ยงต่างๆก็จะมีการจัดเตรียมอาหารไว้สำหรับเลี้ยงแขก ลักษณะเด่นของน้ำพริกอ่อง คือ จะมีสีส้มของสีมะเขือเทศและพริกแห้ง ที่เคี่ยวจนเป็นน้ำขลุกขลิก มีน้ำมันลอยหน้าเล็กน้อย มีรสชาติ คือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ดเล็กน้อย และรสหวาน นิยมรับประทานกับผักสดหรือผักต้มก็ได้ และที่นิยมรับประทานร่วมกันอีกอย่างหนึ่งคือ แคบหมู ทำให้ได้รสชาติในการรับประทานเพิ่มมากขึ้น คำว่า อ่อง ในภาษาเหนือนั้น หมายถึง วิธีการปรุงน้ำพริกที่ต้องผัดเคี่ยวทิ้งไว้ให้น้ำค่อยๆงวดลง น้ำพริกอ่องยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินของคนเหนือได้อย่างชัดเจน เมื่อพิจารณาจากส่วนประกอบต่างๆ จะเห็นได้ว่าวัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนประกอบในน้ำพริกอ่อง คือ วัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ ที่เกิดจากวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ น้ำพริกอ่อง จึงกลายเป็นวัฒนธรรมอาหารประจำถิ่นของชาวเหนือมาจนถึงทุกวันนี้ ในการทำเมนูน้ำพริกอ่องนั้น มีเคล็ดลับลับเล็กๆน้อยๆที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะเป็นการช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูนี้เพิ่มขึ้นค่ะ
มะเขือเทศที่ใช้ทำน้ำพริกอ่อง ควรจะใช้มะเขือเทศผลเล็กชนิดเป็นพวง คือมะเขือส้ม ตามที่คนภาคเหนือเรียก เพราะจะมีรสเปรี้ยวกว่ามะเขือเทศผลใหญ่ค่ะ
ส่วนเนื้อหมูที่ใช้ทำ ควรจะเป็นหมูติดมันเล็กน้อย (จะมีความนุ่มและอร่อยกว่า) และควรสับเนื้อหมูให้ขาดไม่ติดเป็นพวง หรืออาจจะเลือกใช้ส่วนสะโพกหมู หรือหมูเนื้อแดง หรือหมูส่วนสันนอกจะอร่อยกว่าแบบซื้อหมูบดสำเร็จค่ะ
เพื่อสุขภาพที่ดีควรทานคู่กับผัก จะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี และถ้าเป็นผักสดด้วยจะดีมากค่ะ (เนื่องจากผักต้มจะทำให้สูญเสียวิตามินซีไปกับการต้ม) นอกจากนี้ยังสามารถเลือกรับประทานคู่กับผักที่มีในท้องถิ่นก็ได้เช่นกัน
ในมะเขือเทศอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่มากมาย มีวิตามินซีสูงช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้ดูชุ่มชื่น และมีสารไลโคพีน ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วรอย อีกทั้งยังมีวิตามินเอ ที่ช่วยในการบำรุงสายตา มีฤทธิ์ในการช่วยขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งที่อวัยวะต่างๆได้ด้วย รวมถึงช่วยให้ระบบการย่อยดีขึ้นค่ะ
หากเป็นกังวลเรื่องปริมาณไขมัน ในขั้นตอน วิธีทำ น้ำพริกอ่อง ก็ควรใช้น้ำมันพืชสำหรับผัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น