Pre-Cook ทำไว้ก่อนขาย เสิร์ฟก็เร็ว คุมสูตร คุมต้นทุนก็ได้

Pre-Cook ทำไว้ก่อนขาย เสิร์ฟก็เร็ว คุมสูตร คุมต้นทุนก็ได้

หลายร้านอาหารมักประสบปัญหาทำอาหารไม่ทัน ทำให้การเสิร์ฟล่าช้า ลูกค้าไม่พอใจ
แก้ไขด้วยวิธีการทำ Pre-Cook เป็นวิธีง่าย ๆ แต่หลายร้านมักจะพลาดกัน
วันนี้เราจะมาแนะนำว่า การทำ Pre-Cook จะช่วยแก้ปัญหาให้ร้านคุณได้อย่างไร !
1.ทำไว้ก่อนขาย
Pre-Cook คือการเตรียมวัตถุดิบก่อนการทำอาหาร หรือการทำอาหารในขั้นตอนที่เราสามารถทำได้ก่อนลูกค้าสั่ง เช่น การเตรียมผัก เตรียมซอส เครื่องแกง เครื่องยำ
เมนูที่สามารถเตรียมเครื่องเตรียมซอสต่าง ๆ ได้ก่อน เช่น เมนูปลาราดพริก เราสามารถทำซอสพริกราดเตรียมล่วงหน้าได้ หรือเมนูประเภทต้ม อย่างต้มแซ่บกระดูกอ่อน
ก็สามารถเตรียมกระดูกหมู นำมาต้มจนเปื่อยรอลูกค้าได้ หรือเมนูประเภทยำ นอกจากทำน้ำยำเตรียมไว้แล้ว ก็สามารถลวกวัตถุดิบต่าง ๆ ไว้พอสุก เมื่อลูกค้าสั่งก็เพียงแค่ลวกให้ร้อน
พร้อมกับคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน พร้อมจัดเสิร์ฟได้ทันที

2.เสิร์ฟได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อมีการเตรียมวัตถุดิบพร้อมทำ นอกจากจะเป็นการประหยัดเวลาในการทำอาหาร ประหยัดแรงเชฟและลูกมือในครัวแล้วยังส่งผลให้ออเดอร์ในแต่ละจานออกเสิร์ฟในระยะเวลาไม่นานเกินรอ การบริการที่รวดเร็วเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาทานซ้ำ เมื่อร้านของคุณมีการทำ Pre-Cook และมีระบบบริการที่ดีขึ้น สามารถเพิ่มเมนูในร้าน ยอดขายก็เพิ่มตามด้วย

3.คุมสูตรอาหาร คุมต้น และวัตถุดิบ
ทำอาหารเสิร์ฟเร็วแต่ไม่อร่อย ก็คงหมดความหมาย การทำ Pre-Cook ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องรสชาติที่ไม่คงที่ ที่อาจเกิดจากการทำอาหารในเวลาเร่งรีบ ที่เน้นทำเร็ว ปรุงไว
จนไม่สามารถควบคุมรสชาติแต่ละจานให้คงที่ได้ แนะนำว่า ให้ทำ Pre-Cookในรูปแบบ แพ็ควัตถุดิบและส่วนผสมที่สามารถเตรียมไว้ก่อนปรุงล่วงหน้าในแบบ Portion
โดยคำนวณปริมาณส่วนผสมสำหรับหนึ่งเสิร์ฟจัดแพ็คเป็นชุดๆ อาจแพ็คใส่ถุงพลาสติกซิบล็อค หรือ แพ็คใส่กล่องเอาไว้ ตัวอย่าง แพ็คเส้นสปาเกตตี้ที่ต้มแล้ว
ตามน้ำหนักต่อจานเอาไว้เมื่อลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามา ก็สามารถนำไปปรุงได้ทันดี